HƯỚNG DẪN PHOTOSHOP| Chuyển Phối Cảnh Ngày Thành Dêm

Hầu như mọi người đều thích một phối cảnh ban đêm lung linh, nhưng việc render ra 1 khung hình render ban đêm là không dễ dàng, và trên hết việc render ban đêm với bất kỳ trình render nào như V-ray hoặc Corona... điều đòi hỏi tài nguyên phần cứng rất lớn. 
Sau đây là các bước để chuyển một bức ảnh render phối cảnh ban ngày hoàn thiện thành phối cảnh ban đêm mà chỉ cần dùng 1 quy trình Photoshop đơn giản.

1. Tắt tất cả layer cũ trên hình gốc

Bước đầu tiên là tắt 1 vài layer trong hình phối cảnh ban ngày nguyên gốc mà không có trong phối cảnh ban đêm. Những layer cần tắt bao gồm các hiệu ứng HDR, overlay màu ấm và sương mù (nếu có). Tắt luôn layer người và xe cộ nếu có

2. Xóa bỏ các khu vực bóng đổ gắt

Có lẽ một trong những bước khó nhất là chỉnh sửa để xóa đi tất cả những vùng bóng đổ được tạo ra bởi ánh sáng mặt trời. Trong hầu hết các trường hợp, chúng ta sẽ dùng “Clone Stamp Tool” để thực hiện việc này. Bóng đổ của cây nằm trên layer riêng nên chúng ta chỉ việc đơn giản là tắt nó đi. Đây là một bước rất quan trọng bởi vì chỉ cần bỏ sót 1 vài chỗ còn bóng đổ gắt trong khung cảnh thì người xem rất dễ bị nhầm lẫn và tạo cảm giác mặt trời vẫn còn chiếu sáng mặc dù chúng ta đang cố diễn tả rằng đây là một cảnh đêm và mặt trời đã lặn rồi.


3. Làm tối toàn bộ khung cảnh

Đây là bước quan trọng của quá trình. 
Bức hình cần phải được làm tối đi, và một cách dễ dàng để làm việc này là tô màu vùng chọn bằng màu xanh thẫm và đặt chế độ blend màu thành “Multiply”. Bạn nên tạo một mask cho layer màu xanh này để chỉ chừa ra các cửa sổ, tường kính và bầu trời. Việc này sẽ làm cho bức ảnh của chúng ta về cơ bản giống một tấm ảnh chụp ban đêm hơn 1 cách nhanh chóng. 

4. Thay nền bầu trời mới

Bầu trời là một yếu tố quyết định để chuyển cảm giác từ ngày sang đêm. Bạn sẽ để ý rằng bầu trời ban đêm không tối hơn ban ngày nhiều lắm. Điểm khác biệt duy nhất là các đám mây chỉ đậm màu hơn 1 chút. Một bầu trời tối hơn cũng không sao cả, nhưng tạo sự tương phản giữa bầu trời (còn chút) sáng và công trình tối sẽ thú vị hơn rất nhiều. Chúng ta cũng sẽ tạo ảnh phản chiếu của cảnh vật trên đường phố, và một bầu trời sáng hơn sẽ làm tăng hiệu quả của hiệu ứng này hơn nữa.

5. Ánh sáng

Bạn sẽ cần dành 1 khoảng thời gian để tự vẽ thêm các nguồn ánh sáng trong toàn bộ khung cảnh. Mục tiêu của chúng ta là làm nổi bật các vùng sáng bên dưới công trình cũng như tạo ánh sáng cho bức tường kính lớn ở trung tâm của bức hình. Chỉnh sửa mặt đứng của các công trình lân cận cho phù hợp (các bạn có thể dùng Brush hoặc cắt ghép tùy thích).

6. Nền đất ướt

Một bước mà tôi rất thích làm với các cảnh đêm đó là tạo cảm giác như trời vừa mới mưa xong. Quy trình này khá đơn giản, và hiệu ứng tạo ra rất hoành tráng. Nó cũng làm cho việc diễn họa cảnh đêm phức tạp hơn một chút nhưng sẽ tạo ra ấn tượng tốt hơn với người xem. Các bạn có thể xem video hướng dẫn cách thực hiện kỹ thuật tạo mặt đường ướt này tại đây.

 

7. Thêm người đi đường

Để hoàn thiện cho ý tưởng là trời vừa mưa xong, chúng ta sẽ ghép thêm vào một vài người cầm ô và vật dụng đi mưa. Để không bị những người đi đường làm phân tâm khỏi đối tượng chính là công trình, chúng ta sẽ giảm saturation và làm tối những người này 1 cách vừa phải, chỉnh sửa toàn bộ những chiếc ô thành màu đen để đồng thời đặt điểm nhấn chính vào kiến trúc của công trình nhưng vẫn tạo ra khung cảnh sống động của đường phố.

8. Chỉnh màu toàn bộ

Bước cuối cùng chính là điều chỉnh lại màu của toàn bộ bức hình. Mục đích là để làm nổi bật một số chi tiết, làm tối bức hình đi một chút và đưa toàn bộ bức hình sang một tone màu thích hợp.



 Meodienhoa Lượt dịch
Nguồn : http://architizer.com

Comments

Popular Posts