Hướng Dẫn 3ds MAX-VRay : Render nội thất ban ngày cho người mới bắt đầu

Dowload Phối cảnh nội thất miễn phí dành cho thực hành.

Lần lượt  ta sẽ đi qua các bước sau để giải thích phương pháp  thực hiện:

  1. Dựng phối cảnh
  2. Tạo các vật liệu cho phối cảnh
  3. Đặt góc camera
  4. Thiết lập ánh sáng ngày hoặc đêm.
  5. Thiết lập thông số camera. Điều quan trọng phải hiểu rằng là một máy ảnh vật lý trong VRay cần phải được thiết lập giống như các máy ảnh DSLR thế giới thực.
  6. Render - Chỉnh sửa trong  Photoshop.
     

    Mô hình 3D của một phòng văn phòng tiêu chuẩn.

    OK - vậy hãy để bắt đầu
    Chọn phòng này.
Sau khi đã tạo ra một phòng văn phòng tiêu chuẩn 3D, sử dụng để  hướng dẫn rendering nội thất ban ngày. Đặt vào một số model đồ nội thất 3D có sô poly thấp.


Sử dụng rèm một model rem cửa đặt ở của sổ, để rendering tạo hiệu ứng ánh sáng dịu và đẹp.

Mở chỉnh gamma/LUT trong 3DS MAX.

Bước đầu tiên là "Enable gamma/LUT Correction". Sẽ tìm thấy nó qua tùy chọn Customize > trên tab "gamma".

gammalut-Correction-in-3DS-MAX
 
Về cơ bản, gamma là mối quan hệ giữa độ sáng của một pixel  xuất hiện trên màn hình, và giá trị của số pixel đó trong rendering. Bởi vì chúng ta muốn kết xuất một hình ảnh RAW.
Nếu chúng ta vô hiệu hóa với bước này sẽ làm tăng độ sáng mà môi trường.
Quay trở lại mô hình 3D. File là cả một dự án văn phòng hoàn chỉnh, nhưng trong hướng dẫn này ta chỉ tập trung vào một phòng duy nhất.


Thiết lập các thống số trong 3DS MAX.

Đầu tiên là vật liệu. Mở trình chỉnh sửa vật liệu (phím tắt M) và chọn một ô vật liệu trống. Đối với bàn ăn ta tạo ra một vật liệu đá cẩm thạch, nhưng bạn có thể sử dụng cũng có thể tự chọn vật liệu theo ý muốn của mình.
  • Tileable marble texture image as “Diffuse Map”
  • Change the color of the reflection to white
  • Reflection Glossiness: 0.9
  • Subdivs: 25


Đối với  tạo ra cài đặt  khác nhau về vật liệu. Một là một vật liệu kim loại và một vật liệu  khác trông giống như nhựa trắng bình thường.

Cài đặt vật liệu kim loại.

 
Vật liệu nhựa
Đối với các vật liệu khác, thực hiện tương tự.

Vật liệu đá hoa
Sau đó, ta tạo ra một vật liệu VRay cho chậu rửa.

  • Choose a white for the diffuse color
  • Choose a grey color for the reflection color
  • Activate “Fresnel reflections”
  • Refl. Glossiness value: 0.9
Tạo Chất liệu cho gốm-bóng-bóng phản chiếu

Tạo sàn gỗ có độ phân giải cao cho sàn 3D.

Đối với sàn, sử dụng hình ảnh sàn gỗ có độ phân giải cao này.

https://link5s.co/XKGJN


Kích chọn vào ảnh để ddowwlaod miễn phí ảnh texture.

Sử dụng hình ảnh như bản đồ khuếch tán trong 3dsMAX và sau đó thêm một số độ bóng và phản xạ:
  • Set reflection color to light white
  • Activate “Fresnel reflections”
  • Refl. Glossiness value: 0.9
  • Subdivs: 10 

Tạo một máy ảnh vật lý trong VRay.

Tiếp theo  ạo ra một máy ảnh vật lý VRay. Để làm như vậy, chọn : 
Create>Camera>VRay (from drop down menu) >physical camera.



Sau đó nhấn vào"C "để kích hoạt chế độ xem ảnh qua camera của bạn. Sau đó chọn một vị trí máy ảnh đẹp.


Sử dụng đèn “VRay plane light” để giả lập ánh sáng cho phối cảnh nội thất của bạn.

Ánh sáng nên được tạo ra bởi một mặt phẳng phát sáng mà chúng ta đặt trong cửa sổ. Để làm như vậy,ta dùng "VRay plane light".
Create>Light>VRay>VRay Light.
Sau đó cài đặt các tham số như hiển thị trong ảnh chụp màn hình:

Cài đặt ánh sáng.
Điều quan trọng là kích hoạt "cast Shadows" để đảm bảo rằng bóng sẽ được tạo ra và cũng kích hoạt "Invisible" vì bản thân nguốn sáng không nên được nhìn thấy trong  ảnh rendering cuối cùng.

Thêm một mặt trời VRay vào khung cảnh.

Chúng ta cần một mặt trời VRay. Chọn Create>Light>VRay>VRaySun và đặt mục tiêu bên trong cửa sổ. Cần xác nhận : có muốn tự động thêm  môi trường VRaySky) để tự động thêm bản đồ môi trường VRaySky - Chọn Yes.

Thông số camera VRay cho phối cảnh nội thất.

Giải thích bốn thông số quan trọng nhất của camera Vray:
  1. Tốc độ màn trập (Shutter speed): Tốc độ màn trập có thể kiểm soát độ sáng của cảnh. Tốc độ màn trập thấp hơn cho phép nhiều ánh sáng chiếu tới chip ảnh của máy ảnh DSLR => nhiều ánh sáng hơn = hình ảnh sáng hơn. Hoặc ngược lại  tốc độ màn trập nhanh hơn cho ít ánh sáng hơn - hình ảnh trở nên tối hơn. Trong thực tế, hình ảnh của bạn có thể có hiệu ứng mờ khi tốc độ màn trập quá dài khi có đối tượng đang chuyển động. Nhưng trong 3ds MAX, nó sẽ không có hiệu ứng mờ vì không có gì chuyển động. Tóm lại : Shutter speed càng thấp, bài càng sáng _ Shutter speed càng cao bài càng tối
  2. Số F (F-Number) : Số F là thông số của khẩu độ máy ảnh của bạn. Số F thấp hơn có nghĩa là khẩu độ rộng hơn và do đó nhiều ánh sáng hơn = hình ảnh brighnter. Số F cao hơn có nghĩa là khẩu độ hẹp và do đó ít ánh sáng hơn = hình ảnh tối hơn. Điều quan trọng là nó ảnh hưởng đến độ sâu của trường nhưng trong VRay nếu bạn không sử dụng độ sâu của hiệu ứng trường thì điều đó cũng không thành vấn đề. F càng thấp ảnh càng sáng - F càng cao ảnh càng tối.
  3.  ISO: ISO là tốc độ phim. ISO cao hơn = hình ảnh sáng, ISO thấp hơn = hình ảnh tối. Trong thực tế, ISO cao hơn có thể gây ra hình ảnh nhiễu nhưng không phải trong máy ảnh vật lý VRay.
  4.  Cân bằng trắng ( White balance:) : Có nghĩa là xác định màu trắng phù hợp cho máy ảnh. Bạn có thể làm cho nó trung tính trong VRay. 

Thiết lập thông số render Vray ( F10).

–          VRay Settings:
  • Activate: Frame buffer/Enable built-in Frame Buffer
  • Activate: Global switches/Lights and Global switches/Shadows
  • Select: Image sampler (Antialiasing)/ Type: Adaptive DMC
  • Activate Image sampler (Antialiasing)/Antialiasing filter: on and select VRayTriangleFilter
  • Select: Color mapping/Type: Exponential and make settings like shown in the screenshot blow
–          Indirect Illumination:
  • Activate VRay Indirect Illumination
  • Select Irradiance map as GI engine under Primary bounces
  • Select Light chache as GI engine under Secondary bounces
  • Set parameters at Detail enhancement
  • Set Subdiv to 1500 at Calculation parameters
  • Activate Store direct light at Calculation parameters
  • Activate Pre-filter under Reconstruction parameters and also “Use light cache for glossy rays” with a Retrace threshold of 1.0
–          Settings:
  • Set Min samples to 15
  • Set noise threshold to 0.005
  • Set Dynamic memory limit to 7000 MB
  • And finally activate Low thread priority 
 Xem thiết lập tham số đầy đủ hiển thị dưới đây:

Render-set-up

Render lưu ảnh và tỉnh chỉnh với photoshop.

Ảnh sau khi render.


Đây có thể tạm gọi là ảnh thô - nó có một chút tối. có thể sử lý việc này ở Photoshop. Nhưng tất nhiên, cũng có thể thực hiện các cải tiến bổ sung bằng cách thay đổi trực tiếp tốc độ màn trập và số F tại camera VRay và Vray Light của bạn.
Được rồi, bây giờ mở ảnh với Photoshop. 
Filter>Camera raw filter


 Xem các thông số sử lý như ảnh dưới:


Và đây là kết quả, về cơ bản là như vậy và khá hài lòng với kết quả, các bạn cũng có thể tùy chỉnh theo quan điểm của mình:


Hy vọng bạn thích hướng dẫn này.
Sau khi đã có được các hiểu biết cơ bản như trên, mọi người sẽ dễ dang nâng cao kỹ năng trong quá trình làm việc sau này !

Dowload Phối cảnh nội thất miễn phí dành cho thực hành.

Chúc mọi người thành công.

Comments

Popular Posts