Giữa Biển Và Mặt Trời: Thư viện Cô Đơn Nhất Thế Giới


Kiến trúc sư: Vector Architects
Kiến trúc sư chính: Gong Dong
Kiến trúc sư dự án: Chen Liang
Ảnh: Su Shengliang, Hal Chen, Xia Zi


Thư viện Bờ biển là sự can thiệp của Chủ nghĩa hiện đại tinh tế từ thế hệ kiến ​​trúc sư Trung Quốc tiếp theo
Beidaihe là một thị trấn bãi biển nổi tiếng ở tỉnh Hà Bắc ở phía đông bắc Trung Quốc nhìn ra biển Bohai.
Thư viện Bờ biển là một thư viện công cộng hai tầng rộng 450m2 trên bãi biển Nandaihe. Theo nghĩa đen, trên bãi biển. Khung cảnh có vẻ bình dị: mặt trời, biển, lướt sóng, cát, cô độc trừ khi, tại thời điểm tôi đến, một nhóm nhạc nam Trung Quốc đã sử dụng thư viện làm bối cảnh cho video mới của mình.
Phương pháp thiết kế Vectơ được phát triển từ phân tích địa điểm, điều kiện văn hóa và khí hậu, với ý định thách thức các điều kiện hiện có và cung cấp trải nghiệm cuộc sống chưa từng có được tạo ra thông qua thiết kế. Điều này, Gong nói, ‘là ý nghĩa của kiến ​​trúc mới. Đối với một thực hành thử nghiệm với bối cảnh, hộp bê tông nặng này chỉ phù hợp với màu xám bê tông của biển. Đó là bối cảnh trớ trêu về sự lười biếng của những người đi biển địa phương Trung Quốc, có thể. Được bao quanh bởi sự pha trộn của vỏ sò, cát trắng mịn màng và búi cỏ của bãi biển, có vẻ như một thứ gì đó mà Alain de B Bông có thể đã ủy thác cho một cuối tuần bẩn thỉu tư sản ở Dungness.

Gong là một phần của thế hệ những người trở về, những người Trung Quốc có học thức, có kinh nghiệm, có kinh nghiệm ở nước ngoài, có ảnh hưởng đến cuộc tranh luận ở Trung Quốc. Ông học tại Tsinghua, Illinois và Munich và làm việc cho cả Richard Meier và Steven Holl ở New York. Thay vì tự xác định mình là một người theo chủ nghĩa hiện đại, Gong nói: ‘Trong môi trường xã hội độc đáo của Trung Quốc, chúng tôi vẫn đang tiếp tục tìm kiếm câu trả lời. Đây là một nhiệm vụ để thách thức những gì anh ấy gọi là kiến ​​trúc Trung Quốc.
Các kiến ​​trúc sư đã tính đến các mô hình khí hậu dự đoán và tin tưởng rằng 'mực nước biển dâng trong vịnh Bohai khá ổn định', thêm rằng 'bê tông đã được chọn vì khả năng chống ăn mòn tốt' nhưng cũng vì 'tính vật chất và hình thức của bê tông thư viện với đặc tính của sự cứng và ổn định về mặt tâm lý cung cấp một nơi trú ẩn an toàn cho khách truy cập.


Từ phía trước, tòa nhà trình bày một độ cao kết hợp của một bức tường cửa sổ dài ở tầng trệt và cửa sổ lõm ở tầng trên. Đây là phía đông, hướng ra biển của tòa nhà, tận dụng tầm nhìn, mặt trời buổi sáng và không khí biển. Phía sau của tòa nhà trình bày một mặt tiền kín đáo hơn, bao gồm một băng ghế dài đối diện với đất liền. Ở đây, tòa nhà dường như được chia thành hai khối riêng biệt với một không gian chức năng ở giữa - một lối vào - được che bởi một bức tường bê tông.
Ở tầng trệt, một phòng đọc tầng lớn chiếm phần lớn không gian, với khu vực quầy bar và nhà vệ sinh, văn phòng, vv ở phía bắc. Trên tầng hai, kế hoạch phức tạp một cách khó hiểu do sự ra đời của một bức tường chéo đơn giản khiến việc định hướng trở nên khó khăn. Các tầng trên của phòng đọc được ngăn cách với một room phòng hoạt động bởi một không gian mái và không gian thiền, hình tam giác vì bức tường ngăn cách góc cạnh. Du khách cũng có thể truy cập vào mái tam giác lõm của phòng thiền để ẩn dật hơn. Ở đây giống như đang ở trong một con tàu mũi nhọn, với khả năng nhìn ra biển đất.

Báo cáo phương tiện truyền thông và hình ảnh bóng bẩy của tòa nhà này đã tạo ra một ấn tượng sai lệch rằng nó nằm trong sự cô lập vinh quang. Thật vậy, bên cạnh thư viện, Vector vừa hoàn thành một nhà thờ thú vị trên bãi biển: một ngọn tháp trắng tinh khôi của một tòa nhà chắc chắn sẽ chiếm được thị trường cưới đang bùng nổ ở Trung Quốc. Và đó không phải là tất cả, để đáp ứng các lớp giải trí mới nổi của Trung Quốc, Club Med đang hoàn thành một khu phức hợp khổng lồ trong phạm vi 100 mét về phía nam. Các khối tiền du lịch lớn đang mọc lên ở phía tây. Đặc điểm duy nhất không thay đổi là biển và do đó, kiến ​​trúc sư đã sử dụng sự vững chắc của tất cả các độ cao khác để ngăn chặn ảnh hưởng gây rối của Trung Quốc. Như Gong nói: Để tránh sự gián đoạn từ các phát triển được đề xuất cùng với, và để đạt được một sự yên tĩnh nhất định, thư viện được bao bọc và mờ hơn ở phía tây, phía bắc và phía nam.

Trớ trêu thay, thư viện này đã đạt tiêu đề trên phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc ngay khi nó được hoàn thành vào mùa hè này. Đó là một không gian thiền dễ chịu cho khoảng 80 độc giả cùng một lúc. Nhưng sau khi các blogger đăng tải những bức ảnh về cái được gọi là library thư viện yên bình nhất thế giới, gần 2.000 người đã ghé thăm vào một chiều thứ bảy để trải nghiệm sự cô độc.



Lượt dịch: architectural-review

Comments

Popular Posts